ผมดัดแปลงข้อเขียนจากบทความของ Yuwanda Black ในezineArticles เรื่อง "How to Make Money Blogging in 2009 - 11 Tips For Making it Your Most Lucrative Blogging Year Ever"...ถ้าคำตอบของการหาเงินจากบล็อกนั้นเป็นตัวเงินจำนวนมากๆ จำนวนคนเข้าบล็อกจะเป็นตัวกำหนดการทำเงินจากบล็อกเอง จากการที่ผมไปนั่งฟังสัมมนาที่เชียงใหม่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา การทำเงินจากบล็อกต้องเริ่มจากการสร้างคนเข้าบล็อกก่อน จากนั้นเคล็ดลับต่อไปคือการเปลี่ยนปริมาณคนเข้าบล็อก(Traffic)ให้เป็นรายได้ด้วยกลยุทธ์ต่างๆ อย่างเช่น ขายพื้นที่แบนเนอร์ ขายสินค้า ขายบริการ ติดAdsense เป็นต้น...ผมอ่านบทความนี้แล้วผมเข้าใจว่าน่าจะเป็นเรื่องการปรับแต่งภายในบล็อกเป็นหลัก ที่ภาษาSEO(Search Engine Optimization)เรียกว่า"On Page Factor"และไปในด้านการจัดทำเนื้อหา(Content)ให้ดึงดูดคนเข้าบล็อก ลองตามมาอ่านดูแล้วกัน


...ผมเห็นบล็อกเกอร์คนไทยหลายๆท่านที่ประสบความสำเร็จในเรื่องปริมาณคนเข้าบล็อกและการเป็นที่รู้จักกันในวงการอย่างบล็อกคุณเก่ง บล็อกคุณต่อ บล็อกคุณภาวุธ เป็นต้น บางท่านถึงกับออกการอบรมวิธีการปรับแต่งบล็อกให้ติดลมบนก็มี.สำหรับบล็อกต่างๆนั้นที่พูดถึงมีองค์ประกอบที่ตรงกับ11หัวข้อที่Yuwanda Black พูดถึง

1.เขียนบล็อกให้สม่ำเสมอ(Create a Posting Schedule)
การเขียนบล็อกอย่างสม่ำเสมอนั้น ทำให้แฟนๆของบล็อกนั้นติดตามความคืบหน้าของบล็อกได้ง่ายขึ้นและยังเป็นการสร้างความภักดีของแฟนๆด้วย(Loyality). ไม่ต้องหงุดหงิดงุ่นง่านเวลาเข้ามาแล้วเจอบล็อกที่ไม่มีอะไรใหม่.ดังนั้นเขียนบล็อกอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง.

2.เขียนจากประสบการณ์จริงของคุณเอง(Post from Experience)
เป็นความต้องการพื้นฐานของผู้เข้าใช้บล็อกหรือเวปไซด์ว่า เพื่อสืบหาข้อมูลบางอย่าง และข้อมูลเป็นสินค้าที่ขายีที่สุด.การเขียนจากประสบการณ์ของตัวคุณเองนั้น ยังเป็นการแสดงความจริงใจและสร้างความน่าเขื่อถือให้กับตัวคุณเอง.ถ้าคุณเคยอ่านคำพูดของนักขายมือทองทั้งหลาย เขาจะบอกว่า.."ขายตัวคุณเองก่อนแล้วคุณจะขายสินค้าได้" เมื่อผู้อ่านเชื่อใจในตัวคุณแล้ว เขาจะฟังสิ่งที่คุณบอกนั้นหมายความว่า คุณสามารถจบจุดมุ่งหมายที่แท้จริงของบทความนั้นด้วย การขายสินค้าที่คุณมี.

3.เลือกสิ่งที่มีความต้องการเฉพาะเจาะจง(Choose a Niche)
มีเรื่องราวและสินค้ามากมายบนโลกออนไลน์ คุณจำเป็นต้องเลือกสิ่งที่เป็นความเฉพาะเจาะจง(Niche)และยึดมั่นกับสิ่งนั้น เพราะฉะนั้นหาจุดนี้ให้เจอแล้วเน้นย้ำถึงจุดนั้น. ในบล็อกของคุณก็ต้องพูดถึงสิ่งที่มีลักษณะเฉพาะนี้ เอาชนิดที่ว่ามีบทความ มีสินค้า มีทุกอย่างที่เพียงแค่กวาดตาปุ๊ปก็รู้ทันทีว่าบล็อกนี้เน้นแต่เรื่องนั้นจริงๆ บล็อกนี้เป็นแหล่งรวมเรื่องนั้นจริงๆ คือคุณต้องทำให้เขาเชื่อว่าบล็อกคุณเป็นผู้ชำนาญเชี่ยวชาญเรื่องนั้นจริงๆ. คิดเอาง่ายๆถ้าคนเข้าเวปหรือบล็อกเข้ามาเพราะบล็อกคุณกำลังพูดดึงอุปกรณ์และวิธีการเล่นกอลฟ์ของคนถนัดซ้าย เขาก็คงหวังว่าจะได้พบกับอะไรที่เกี่ยวกับการเล่นกอล์ฟของคนถนัดซ้าย ไม่งั้นเขาก็คงไปหาเอาจากบล็อกอื่นแล้ว.

4.รู้จักการติดต่อคบค้าสมาคมกับบล็อกหรือเวปไซด์ในวงการเดียวกัน(Interact with Other Popular Blogs in Your Niche)
การเข้าไปตอบ ออกความเห็นในเวปไซด์หรือบล็อกของคนในวงการเดียวกับคุณ นอกจากจะเป็นการประชาสัมพันธ์ตัวคุณให้กับสังคมออนไลน์ได้รู้จัก ยังช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของคุณหือบล็อกของคุณด้วย โดยเฉพาะเจ้าของบล็อกนั้นมีการเอ่ยถึงตัวคุณ หรือนำความเห็นของคุณไปเขียนเป็นบทความใหม่.นอกจากนี้เจ้าของบล็อกนันอาจมาเขียนตอบกลับให้คุณในบล็อกของคุณ ลองนึกดูซิว่า เมื่อคุณทำบล็อกเกี่ยวกับการเล่นกอล์ฟแล้ววันหนึ่งไทเกอร์ วู๊ด(ตัวจริงนะ)มาเขียนแสดงความเห็น(ในเชิงดี)ที่บล็อกคุณ ความน่าเชื่อถือจะเพิ่มขึ้นมากเท่าไหร่..ไม่อยากคิดเลย.ดังนั้นการออกล่าเขียนตอบตามบล็อกตามเวปไซด์ต่างๆ ควรเขียนให้สะดุดตา,สัมพันธ์กับเนื้อหาบทความและให้มีสาระเข้าไว้ อย่าเขียนตอบแบบขอไปที.

5.เขียนบล็อกด้วยไวยากรณ์ที่ดีที่ถูกหลัก(Use Good Grammar)
การเขียนบล็อกด้วยหลักไวยากรณ์ที่ดีนั้น ทำให้คนอ่านเข้าใจความหมายได้ง่ายและตรงกับที่คุณต้องการสื่อสาร นอกจากนี้การเขียนให้ถูกกับหลักการเขียนบทความ ยังช่วยให้คนอ่านใช้เวลาอ่านน้อยลงและเข้าใจง่ายขึ้น จับประเด็นได้ตรง.เป็นผมถ้าเจอบล็อกที่ดูหัวข้อดีแต่เขียนวกวน จับประเด็นยาก ก็บ๊าย บายครับ

6.จัดหน้าตาบล็อกให้สะอาดเกลี้ยงเกลา(Get a Clean Design)
หน้าตาบล็อกนั้นไม่จำเป็นต้องแต่งอะไรมากมาย ให้จัดแต่งดูง่าย หาอะไรก็ง่าย หาอะไรก็เจอ.เข้าทำนอง simple is the bestไว้ก่อน

7.มีอุปกรณ์ช่วยเหลือ อุปกรณ์เสริม(Get Plugins)
อุปกรณ์เสริมอย่าง หัวข้อที่มีคนอ่านมากที่สุด ,บทความที่เกี่ยวข้องกัน(most relevant posts)และบทความล่าสุด(most recent posts) มีไว้เพื่อแนะนำข้อมูลหัวข้อที่ผู้เข้าชมอาจหาอยู่หรืออาจสนใจ คล้ายๆเป็นผู้แนะนำในบล็อก เหมือนกับเวลาที่คุณเข้าร้านไปซื้อของ ยิ่งเดินดูนานเท่าไหร่ โอกาสจะซื้อของก็มากขึ้น ดังนั้นการดึงผู้เข้าบล็อกให้อยู่ในบล็อกนานที่สุด จึงเป็นกลยุทธ์ที่ได้ผลประโยชน์หลายอย่าง สร้างความประทับใจ เพิ่มโอกาสขายสินค้าชิ้นอื่น...แม้เขาจะไม่ซื้อในวันนี้ เขาก็อาจกลับมาเยี่ยมเยียนและอุดหนุนสินค้าหรือบริการในวันข้างหน้า...คุณไม่ได้เสียอะไรเลย มีแต่ได้กับได้

8.เขียนบทความโดยนึกถึงเรื่องSEOไว้เสมอ(Blog with SEO in Mind)
ในการเขียนบทความนั้น ควรตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะเขียนเน้นไปที่คำพูดคำไหน(keyword phrase) เน้นให้บ่อยแต่ทำให้เนียน เวลาคนเข้ามาอ่านแล้วไม่รู้สึกว่าเขียนเพื่อเน้นคำนั้นจนเกินพอดี

9.อย่าหยุดประชาสัมพันธ์บล็อกของคุณ(Don't Forget to Market Your Blog)
ข้อแรก เขียนบทความต่อไป อย่าหยุดเขียน และข้อต่อมาใช้social bookmarking and networkingให้คุ้มค่า แม้จะเป็นเรื่องที่ต้องเปลืองเวลามากพอควร.ใช้ทุกวิธี ไม่ว่าtwitee,Facebook,hi5,Myspaceหรือ StumbleUpon.

10.ทำให้บล็อกคุณมีบุคลิก(Personalize Your Blog)
อย่างที่เราเห็นๆกันว่า บล็อกเป็นเรื่องของส่วนตัว เราจะโยงเรื่องราวของเจ้าของบล็อกกับบล็อกไปโดยอัตโนมัติ เข้าทำนองเจ้าของบล็อกเป็นคนอย่างไร บล็อกก็จะมีลักษณะแบบเดียวกัน.บล็อกที่ประสบความสำเร็จเรื่องปริมาณคนเข้าดู ก็เพราะคนดูชื่นชอบบุคลิกของบล็อกก่อนแล้วนำไปสู่การชื่นชอบเจ้าของบล็อก แทบจะแยกไม่ออกเลยว่า การโปรโมทเจ้าของบล็อกกับการโปรโมทบล็อกจะแยกจากกันได้อย่างไร....ดังนั้นจงสร้างบล็อกให้มีบุคลิกแบบเดียวกับคุณซะ

11.อย่ายอมแพ้ อย่าหมดหวัง(Don't Give Up)
การเขียนบล็อกนั้นใช้พลังงานและทรัพยากรมากเอาเรื่องอยู่เหมือนกันและมากกว่าที่คุณคิด.ดังนั้นจึงมีบล็อกที่ถูกทิ้งร้างจำนวนมากมาย(Dead Blog).การเขียนบล็อกจึงเป็นเรื่องที่เหมือนการวิ่งมาราธอน ไม่ใช่การวิ่งระยะสั้น ดังนั้นกลยุทธ์การเขียนจึงไม่ต่างจากการวิ่งมาราธอน เน้นความอึดเป็นหลัก.

...ข้อสรุปสุดท้ายสำหรับข้อเขียนนี้ คือ อะไรคือแรงบันดาลใจให้คุณทำบล็อก อะไรคือแรงจูงใจให้คุณได้เขียนบล็อกประจำ ถ้าคุณไม่ได้รักในเรื่องที่คุณกำลังเขียนลงบล็อก คุณคงจะทนฝืนเขียนไปได้นานสักเท่าไหร่ .ผมพูดไว้เฉพาะการเขียนบล็อกเท่านั้น ไม่ได้หมายถึงการปั่นบล็อก....จงทำในสิ่งที่คุณรักและรักสิ่งที่คุณกำลังทำซะ....ไม่งั้นก็เลิกเสียเถอะ


0 Comments:

Post a Comment