หนึ่งในการวิธีการทำบล็อกให้มีคนเข้าดูเยอะๆคือ เขียนบล็อกให้บ่อยๆ หมั่นเขียนหมั่นปั่นกระทู้เข้าไว้ อย่าปล่อยให้บล็อกเฉาตายไปก่อน มีคนเขียนบทความเปรียบการเขียนบล็อกว่าเหมือนการวิ่งแข่งมาราธอน...Think of Blogging like a marathon อ่านดูแล้วเปรียบได้ดี

คุณMark Whiteเจ้าของเวปไซด์Better Business Blogging...ได้เห็นการแข่งขันมาราธอนของเมืองลอนดอน ได้เกิดภาพการเปรียบเทียบระหว่างการวิ่งมาราธอนกับการเขียนบล็อก.ในการวิ่งแข่งมาราธอนนั้น เป็นการรวมผู้คนที่หลากหลาย หลากหลายทั้งความสามารถ,เป้าหมายและความมุ่งมั่น เพียงต้องการพื้นที่และโอกาสในการแสดงออกถึงสิ่งเหล่านี้ เมื่อหันมามองนักวิ่งระดับอาชีพ เราจะเห็นถึงความสามารถในระดับน่าอัศจรรย์,การทำงานอย่างหนักและความรับผิดชอบ เมื่อลองเทียบดูกับโลกของบล็อกจะเห็นว่ามีหลายอย่างคล้ายคลึงกัน

๑.บล็อกเกอร์ที่หลากหลาย
ในบรรดาคนที่เริ่มบล็อก มีกลุ่มหนึ่งที่เป็นกลุ่มที่มีทักษะความชำนาญจนเข้าขั้นมีรายได้เลี้ยงตัวจากการเขียนบล็อก กลุ่มนี้ต่างมีวิถีของตนในการเริ่มการเขียนบล็อกซึ่งต่างก็ทำให้เราประจักษ์ถึงความเป็นไปได้ในการใช้บล็อก

๒.คนเขียนบล็อกด้วยเหตุผลที่หลากหลาย
สำหรับคนที่เขียนบล็อกส่วนตัวนั้นนอกจากการเขียนเพื่อถ่ายทอดความคิดของตนสู่คนอื่นแล้วยังเป็นการสร้างโปรไฟล์ส่วนตัว.สำหรับบล็อกของบรรษัทนั้นเป็นการค้นหาและสร้างผู้ที่จะเข้ามาเป็นลูกค้า,การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเดิมและเพื่อการขายสินค้า

๓.ความสำเร็จจะบังเกิดเมื่อมีการวางแผนและเตรียมตัว
ความสำเร็จของนักวิ่งมาราธอนสะท้อนถึงจำนวนชั่วโมงที่ทุ่มให้กับการฝึกฝนก็เช่นเดียวกับบล็อกเกอร์ที่ต้องใช้วลาในการค้นคว้าวิจัย,การเขียนและเผยแพร่บทความตัวเอง

๔.สร้างความสัมพันธ์กันและร่วมมือกัน
บล็อกเกอร์นั้นอาศัยการติดต่อสัมพันธ์กันและคอยช่วยเหลือกัน ไม่ว่าการให้คำแนะนำปรึกษาหรือการทำลิ้งค์ต่อถึงกัน ก็เฉกเช่นเดียวกันนักวิ่งมาราธอนที่คอยกระตุ้นกันและช่วยเหลือประคองกันให้ถึงเส้นชัย

๕.ความกระตือรือร้น
การทำบล็อกนั้นเป็นเรื่องที่อาศัยความชำนาญและความน่าเชื่อถือ ความกระตือรือร้นนั้นเป็นต้องมากพอที่ผลักดันให้บล็อกได้เดินต่อไปจนถึงจุดหมายของคุณ

๖.ฝึกฝนเท่านั้นที่ก่อเกิดความชำนาญ
ความรู้และชื่อเสียงนั้นต้องอาศัยเวลาในการสร้าง เช่นเดียวกับการทำบล็อกก็ต้องใช้ความมานะอุตสาหะเพื่อสร้างชื่อเสียง(รวมทั้งความรู้ในการทำบล็อก)และจะได้รับการยอมรับนับถือจากเพื่อนๆที่ทำบล็อกและผู้อ่าน

หลังจากผมอ่านบทความของคุณมาร์คแล้วก็เห็นด้วยว่า เมื่อเวลาผ่านไป คนที่ไม่รักการทำบล็อกจริงๆ หรือทำบล็อกแล้วไม่ได้รายได้อย่างที่หวังกลับมาสักทีก็จะพากันเลิกไป แม้เส้นทางลัดที่นำบล็อกขึ้นสู้ความนิยมจะมีและมีผู้คนมากมายขายสูตรลัดเหล่านี้ แต่ความนิยมนั้นยืนบนฐานแห่งความหยั่งยืนหรือเปล่า ไม่มีใครบอกได้ว่าจะนานเท่าไหร่ มีเพียงเราจะตอบตัวเองได้ว่าเราได้รับบทเรียนอะไรไปบ้างเมื่อทำบล็อก องค์ความรู้ที่เกิดขึ้นกับเราคืออะไร เราต่อยอดความรู้ที่เรมีอย่างไร และเราจะเรียนรู้จากคนอื่นได้อย่างไร.....การทำบล็อกนั้นไม่ใช่มีจุดหมายที่หารายได้อย่างเดียว ยังมีอย่างอื่นให้เราค้นหาอีก จริงไหมครับ

0 Comments:

Post a Comment