ในแต่ละปีนั้น เรามีการประกาศบุคคลผู้ทรงอิทธิพลต่อโลกตั้งหลายสิบจนถึงร้อยอันดับ แล้วในโลกของชาวบล็อกก็มีการจัดอันดับทุกปี แน่นอนว่าบล็อกระดับผู้ทรงอิทธิพล ที่เรียกว่า"Influential Blog"นั้นน่าจะเข้าอันดับบล็อกยอดนิยมบ้าง เหตุเพราะเมื่อมีคนเข้ามาอ่านและยกย่องให้เข้าข่ายบล็อกระดับทรงอิทธิพล ย่อมมีการแนะนำบอกต่อให้คนอื่นๆเข้ามาอ่านกัน ตอนแรกผมกะจะหาบทความที่เปรียบเทียบว่าการเขียนบล็อกเรื่องเดียวกันในฟรีบล็อกอย่างBlogspotนั้นถือว่าเป็นข้อได้เปรียบกว่าบล็อกอื่น ไม่ว่าเขียนในฟรีบล็อกที่อื่นหรือบล็อกที่จดโดเมนส่วนตัว ผมมองในแง่ของtraffic คือวัดปริมาณคนเข้าบล็อก ก็ยังหาไม่เจอ คงต้องใช้เวลาในการเสาะหา และผมคงไม่กล้าทำการทดลองเทียบกัน เพราะแค่บล็อกนี้ยังเอาตัวไม่รอดเลย 55555.

ด้วยความบังเอิญค้นไปค้นมาไปเจอบทความเรื่อง The Five Essential Elements of an Influential Blog ของ Brian Clark ในcopyblogger
บล็อกนั้นนอกจากต้องดึงดูดใจคนเข้าชมให้ได้เป็นอันดับแรกก่อน ซึ่งก็ง่ายๆอย่างที่เรารู้กันคือ คนเราจะหยุดดู ให้ความสนใจในสิ่งที่เขากำลังหา สิ่งที่เขาอยากรู้ สิ่งที่อยากได้ยินเท่านั้น. บทความที่คุณเขียนต้องตอบสนองความต้องการนี้ก่อน จากการหยุดเข้าชม สิ่งที่ต้องทำต่อคือ ให้เนื้อความนั้นส่งผลอะไรต่อคนอ่านหรือคนเข้าชม คุณสมบัติที่จะกล่าวต่อไป 5 ข้อนี้เป็นคุณสมบัติที่ได้แรงดลใจจากChip and Dan Heath ซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์สังคมที่กำลังทำงานวิจัยเพื่อวัดผลในเชิงปริมาณของสิ่งที่เรียกว่า"Sticky Idea"ตามหนังสือเรื่อง The Tipping Point

1.เข้าใจง่าย(Simple)
ถ้าไอเดียในบล็ิอกนั้นเข้าใจง่าย คนเข้าบล็อกย่อมนำไอเดียนี้ไปกระจายไปเผยแพร่ได้ง่ายขึ้น ดังนั้นบล็ิอกคุณต้องสื่อสารไอเดียออกมาให้ง่ายและชัดเจน

2.แตกต่างจากที่คาดหวัง(Unexpected)
ตอนแรกผมจะแปลว่า คาดหวังไม่ได้ มันดูไม่เข้าท่า เลยแปลมาเป็นว่า"แตกต่างจากที่คาดหวัง" จริงๆแล้วผมว่าเหมือนคำว่า Difference with Valueมากกว่า คือ แตกต่างไปจากที่ๆเราเห็นกันและมีคุณค่ามากขึ้น อะไรที่ต่างจากเรื่องราวที่พบกันจนชินตา แบบที่เรียกว่า"เตะตา" คนจะจำง่ายและชอบจะนำมันไปเผยแพร่ สิ่งที่ต่างไปนี้ยังช่วยจุดประกายบางอย่างให้คนเข้าชมได้ อาจเป็นมุมอีกมุมหนึ่งของเรื่องราวที่เราคาดไม่ถึง.

3.เป็นรูปธรรม(Concrete)
คนเรามองหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และนำไปใช้ได้เลย เพราะคนเข้าชมมักไม่ใช่ผู้ชำนาญในเรื่องนั้นๆ เขาจึงมองหาแหล่งข้อมูลที่นำไปใช้ได้ ใช้แก้ปัญหาที่เขากำลังพบอยู่ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าบทความประเภท"How to"ทำไมยังได้รับความนิยมทั้งในการใช้เป็นคำค้นหา และเป็นคำศักดิ์สิทธิ์ที่ต้องมีในชื่อเรื่องของบทความ

4.น่าเชื่อถือ(Credible)
ข้อนี้เป็นคุณสมบัติสำคัญมากที่สุด ทุกอย่างในบล็อกแม้จะดีหมดแต่เมื่อขาดความน่าเชื่อถือ ก็จบ

5.เรื่องเล่า(Story)
ข้อนี้แปลยาก เพราะเขาใช้คำว่า"Story of your blog"...ผมเข้าใจว่าการใช้วิธีเขียนไปแบบเรื่องเล่าโดยให้เนื้อหาง่ายเข้าไว้,มีท่อนฮุคแบบคาดไม่ถึง,แสดงให้เห็นประโยชน์ที่จับต้องได้และสร้างความน่าเชื่อถืออย่างเป็นธรรมชาติ เพื่อให้ผู้เข้าชมเกิดอารมณ์ตอบสนอง ตามที่เราต้องการ

0 Comments:

Post a Comment